Món Ngon 3 Miền

Bài viết nổi bật

[Tin Tức][slider][#fc0000]

Hướng dẫn cách làm bánh tét nhân đậu xanh ngon dẻo, đẹp mắt

Hướng dẫn cách làm bánh tét nhân đậu xanh ngon dẻo

Cũng như bánh chưng, bánh bột lọc, bánh rán,...Thì bánh tét là một trong những món bánh truyền thống của người Việt Nam, đặc biệt là mỗi độ " Tết đến xuân về". Tin ẩm thực Việt hướng dẫn cách làm bánh tét ngon dẻo, đẹp mắt không hề phức tạp nhưng cần sự tỉ mỉ. Đây cũng là món bánh đặc trưng của người dân miền Tây Nam Bộ mỗi khi đón Tết. Hãy cùng vào bếp với Tin ẩm thực Việt bạn nhé.

Hướng dẫn cách làm món bánh tét nhân đậu xanh

Chuẩn bị nguyên liệu để làm món bánh Tét của miền Tây Nam Bộ

Trước khi làm bánh tét nhân đậu, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:
  • Phần vỏ bánh tét:
  • Gạo nếp đã đãi sạch vỏ, trắng ( 2kg).
  • Dừa khô ( 8 lạng)
  • Muối ( 2 muỗng cà phê)
  • Lá chuối hột đã làm sạch ( 3 xấp)
  • Lạt để buộc và lá cẩm ( mỗi loại 1 bó)
  • Phần nhân bánh tét:
  • Đậu xanh bỏ vỏ, rửa sạch ( 600g)
  • Hành lá ( 5 tép)
  • Mỡ nước ( 5 muỗng cà phê)
  • Nửa thìa cà phê muối.
Gồm gạo nếp, đâu xanh lá dong

Các bước hướng dẫn cách gói bánh tét nhân đậu thịt cho ngày Tết

Bước 1: Làm nhân bánh: Vắt dừa khô lấy 2 chén nước cốt và khoảng 4 chén nước giảo. Ngâm nở đậu xanh rồi bắc lên bếp nấu cho nhuyễn cùng nước giảo dừa.
  • Cắt nhuyễn hành lá.
  • Chần qua nước sôi thịt mỡ với kích thước mỗi miếng là 10cmx10cm.

Bắc chảo lên bếp cho nóng rồi chế vào đó khoảng 5 muỗng mỡ nước, đến khi mỡ vừa đủ nóng thì cho hành lá vào. Sau đó thì cho đậu xanh đã nấu nhuyễn cùng muối. Đảo đều hỗn hợp này trong khoảng 5 phút thì bắc xuống và chia đều cho khoảng 30 phần nhỏ. Lấy đậu xanh nắm 1 phần cho mỏng ra rồi cho sợi mỡ vào, vo tròn cho kín mỡ.

Bước 2: Xào gạo nếp : Nhặt và rửa sạch phần lá cẩm,Cho 2 bát nước lá vào rồi nấu cùng lá cẩm cho đến khi còn khoảng 1 bát thì lọc lấy nước, bỏ lá

Tiếp tục bắc chảo lên bếp rồi cho nước lá cẩm cùng nước cốt dừa, nấu cho đến khi cạn bếp còn khoảng 2/3 thì cho gạo nếp, 1/2 thìa cà phê muối vào xào khi gạo nếp đã ráo và có nhựa thì bắc xuống. Chia lượng gạo nếp này tương đương với lượng nhân bánh.

Bước 3: Gói bánh Tét : Lau sạch lá chuối hột và xé thành các hình vuôi có kích thước khoảng 25cm ( với các lá bọc ngoài) và khoảng 15cm ( với các lá bọc trong). Loại lá dùng để bịt đầu có kích thước 5cm chiều ngang x 15 cm chiều dài. Tất cả những lá này mang đi trùng nước sôi, hơ qua lửa hoặc phơi cho héo.


Trải lá lần lượt từ lá ngoài rồi đến lá trong. Bạn chú ý, 2 mặt của 2 lá úp vào nhau rồi cho gạo nếp vào dàn đều cho 4 cạnh. Cho gạo nếp xong thì cho nhân vào giữa lá.

Gấp 2 mép lá vào với nhau rồi cuốn tròn lại. Cột chắc bằng dây lạt ở giữa. Sau đó, bẻ 1 bên đầu lá xuống cho vào nếp vào dùng kéo cắt bớt phần lá dư, gấp lại thành hình vuông. Tiếp đến, đặt 2 miếng lá chuối bịt đầu chéo nhau rồi dùng dây lạt buộc lại cho chặt. Đầu còn lại thì làm tương tự như đầu kia bạn nhé.

Sau khi đã buộc xong thì dùng phần dây lạt buộc 2 đầu chéo nhau theo dọc bánh để 2 đầu lá không bung ra. Nên buộc khoảng 6-8 dây lạt để bánh không bị nứt. Phần dây nên xoắn lại cho thật chắc chắn bằng cánh cuộn tròn lại.


Bước 4: nấu bánh tét :Đổ thật nhiều nước vào nồi rồi nấu thật xôi. Xếp bánh vào nồi hấp, đun lửa liên tục và không được để đứt quãng vì nếu lửa bị đứt quãng, bánh sẽ chín không đều.

Bánh sẽ chín trong khoảng 8 giờ với lửa thật to. Bạn chú ý, nếu nước cạn thì chú ý đổ thêm nước vào nồi cho đầy nồi bánh. Thời gian nấu bánh tét tùy thuộc số lượng bánh nhiều hay ít. Sau khi bánh chín thì vớt ra cho ráo nước và treo bánh ở nơi thoáng để bảo quản trong thời gian lâu.

Bánh tét có hương thơm đặc trưng của các loại nhân bánh hòa quyện vào nhau tạo nên nét riêng cho cuộc sống của người dân Đồng bằng Sông Cửu Long. Chỉ cần một chút tỉ mỉ, khéo léo là bạn đã có ngay món bánh ngon ngày Tết này rồi đấy. Cách gói bánh tét cho ngày Tết cũng không khó, bạn hãy cùng cả nhà ngồi làm bánh thật vui vẻ bên nhau nhé.

Hướng dẫn cách làm bánh tét nhân đậu xanh ngon dẻo, đẹp mắt Reviewed by Tin Ẩm Thực on 1:54 AM Rating: 5

No comments:

Đơn vị bảo lảnh Chia sẽ món ăn Việt © 2015 - 2016
-----

Liên hệ nhanh

Name

Email *

Nội dung *

Powered by Blogger.